Thị trường nhà thấp tầng tại TP.HCM diễn biến ra sao?

Theo dự báo của các đơn vị nghiên cứu và thực tế thị trường cho thấy, nguồn cung mới nhà phố, biệt thự dự báo sẽ giảm trong những tháng còn lại năm 2019, trong khi nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu không còn nhiều.

Lý do nguồn cung mới tiếp tục khan hiếm tương tự so với các phân khác trên thị trường là bởi những rủi ro chính sách khó tiên đoán liên quan đến quy trình cấp giấy phép xây dựng.

Tuy vậy, điểm khác của phân khúc này đó là sức cầu khá ổn định và giá biến động tăng mạnh. Theo các chuyên gia, khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỉ trọng cao trong nguồn cung trên thị trường.

Trong báo cáo thị trường quý 2/2019, DKRA Việt Nam chỉ ra, trong quý có 383 căn nhà phố, biệt thự được mở bán, tỉ lệ tiêu thụ 75%, tăng so với quý 1/2019. Giá thứ cấp cũng tăng 3-5% so với quý 1. Dự đoán đến cuối năm 2019, nguồn cung phân khúc này giảm nhẹ nhưng nguồn cầu vẫn ổn định, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như Q.9, Q.2.

Trong khi đó, báo cáo của JLL Việt Nam cho thấy, giá bán sơ cấp trung bình của dòng sản phẩm biệt thự ghi nhận ở mức 3.729 USD/m2 đất, duy trì ổn định theo quý. Tỷ lệ tăng giá thuần không bao gồm các dự án mới của dòng sản phẩm biệt thự ghi nhận ở mức tăng 17,0% theo năm. 

Theo đơn vị này, nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao, xuất phát từ cả nhu cầu mua để ở và cho thuê. Trong quý 2/2019, phần lớn nguồn cung mới đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu như dự án Simcity, Vạn Phúc City và City Land Park Hill . Phần lớn nguồn cung mới tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề và nhà phố thương mại, trong khi lượng hàng của dòng sản phẩm biệt thự khá hạn chế.

Đáng chú ý, do thiếu hụt nguồn cung nên người mua phải cạnh tranh nhau để có thể mua được những sản phẩm nhà liền thổ chất lượng tốt. Trong quý 2/2019, tỷ lệ giữa số người đặt chỗ gấp 3 lần lượng hàng thực ở các dự án nhà liền kề và nhà phố thương mại có khoảng giá từ 170.000-250.000 USD/căn (tương đương 4-6 tỷ đồng/căn).

Dự báo nguồn cung trong tương lai, đơn vị này cho rằng, lượng mở bán của thị trường sẽ tiếp tục khan hiếm. Lượng mở bán dự kiến trong năm có thể biến động khá mạnh do những rủi ro chính sách khó tiên đoán liên quan đến quy trình cấp giấy phép xây dựng. Thị trường nhà liền thổ dự kiến khoảng từ 2,200- 3,300 căn trong năm 2019, giảm 29,0% so với dự đoán trước đây. Tuy vậy, nhờ tâm lý người mua tốt, phần lớn các dự án hiện hữu dự kiến sẽ tăng giá, đặc biệt ở phân khúc nhà liền thổ trung cấp.

Theo ghi nhận thị trường, ở thời điểm này nguồn cung nhà phố, biệt thự chủ yếu đến từ giai đoạn sau của các dự án đã mở bán trước đó. Dường như “vắng bóng” các dự án “mới tinh” trên thị trường tính từ đầu năm 2019 đến nay. 

Việc hạn chế nguồn cung cũng xuất phát từ việc trì hoãn quy trình xin giấy phép xây dựng và việc chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đủ điều kiện mở bán. Chính yếu tố khan hiếm này đã khiến giá BĐS nhà liền thổ tăng mạnh trong thời gian qua. Có những dự án ghi nhận mức tăng ấn tượng từ 150-200%/năm. Trong khi đó mức tăng giá thứ cấp trung bình đạt 30-40%/năm ở đa số các dự án.

Ghi nhận từ các doanh nghiệp bán sản phẩm phân khúc này cho thấy, khách mua nhà phố, biệt thự chủ yếu là làm của để dành, khai thác cho thuê dài hạn. Việc mua lướt sóng là rất hiếm. Thậm chí, có khá nhiều khách hàng “trung thành” với một dự án, mua liên tục ở các giai đoạn bán ra ở dự án.

Theo các doanh nghiệp, ở mỗi phân khúc sản phẩm đều có đối tượng khách hàng riêng, do đó, dù thuộc phân khúc giá cao nhưng thực tế lượng khách “có tiền” tìm mua nhà phố, biệt thự trong các KĐT còn rất lớn, thậm chí có thời điểm không còn nguồn hàng để bán ra cho khách.

Theo cafef

Top
Tin đã lưu

A PHP Error was encountered

Severity: Core Warning

Message: PHP Startup: Unable to load dynamic library '/opt/alt/php55/usr/lib64/php/modules/i360.so' - /opt/alt/php55/usr/lib64/php/modules/i360.so: cannot open shared object file: No such file or directory

Filename: Unknown

Line Number: 0

Backtrace: